เส้นทางประวัติศาสตร์ เสริมศรัทธาบารมี วิถีชัยนาท

เส้นทางประวัติศาสตร์ เสริมศรัทธาบารมี วิถีชัยนาท

  • เขียน 14/04/2022
  • วันที่เดินทาง 03/12/2021
  • อ่าน 948 ครั้ง

เที่ยวแบบมีสตอรี่...ที่ชัยนาท ep.1

👉 ทริปแรกของเรา "เส้นทางประวัติศาสตร์ เสริมศรัทธาบารมี วิถีชัยนาท"

😊 เริ่มต้นปักหมุดหมายมาที่นี่เลย~ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร~ (อ.เมืองชัยนาท)

ร่วมห่มผ้าพระบรมธาตุให้เกิดความรุ่งเรืองและเป็นสิริมงคล โดดเด่นด้วยพระเจดีย์ประธานศิลปะเก่าก่อนแต่โบราณ ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ วัดแห่งนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นหัวเมืองเก่าในสมัยกาลครั้งโน้น มีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์อยู่ด้านในของวิหารเก้าห้อง ที่เกิดขึ้นมากว่า 700 ปีล่วงมาแล้ว

😊 เสริมศรัทธากันต่อด้วยเรื่องราวร่องรอยอารยธรรม ~พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชัยนาทมุนี~ (อ.เมืองชัยนาท)

อยู่ติดกับวัดพระบรมธาตุวรวิหาร นักท่องเที่ยวเดินเชื่อมต่อถึงกันได้ ด้วยอดีตเจ้าอาวาสเป็นจุดเริ่มต้นของพิพิธภัณฑ์ของโบราณล้ำค่าแห่งนี้ พระชัยนาทมุนี เป็นผู้ซึ่งรวบรวมศิลปวัตถุและโบราณวัตถุที่มีคุณค่ามากมายหลายชิ้น และได้มอบให้เป็นสมบัติของชาติ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาความเป็นมาและเรื่องราว

การชมพิพิธภัณฑ์ให้สนุกต้องมีคนเล่า มีคนชี้ชวนให้ดูให้นึกย้อนถึงวันวานที่ของเหล่านี้ยังทรงคุณค่า แม้ในปัจจุบันคุณค่านั้นจะมิได้ลดน้อยลงเลย

แต่นักท่องเที่ยวอย่างเรา ไม่ได้มีความรู้เรื่องโบราณวัตถุ ต้องอาศัยผู้รู้เรื่องราวถ่ายทอดเล่าขาน ที่นี่จะมีพี่ ๆ เจ้าหน้าที่คอยอยู่ประจำการ ที่เราจะสามารถสอบถามและพูดคุยได้ อ่อ...ที่นี่ค่าเข้าชมเพียง 10 บาทเท่านั้น

😊 ใกล้เที่ยงแล้วสิ ไปเติมพลังกันเลย ~ สวนยางกลางนา ~ (อ.เมืองชัยนาท)

เป็นทั้งวิสาหกิจชุมชนที่รวมกลุ่มเกษตรกร ขยายฐานกระจายความรู้และรายได้ เป็นร้านอาหาร เป็นร้านกาแฟ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจให้เดินเล่น ถ่ายรูปสวย ๆ ชิค ๆ ได้ในหลายมุม

ไม้ยืนต้นสูงใหญ่ ไม้ดอกสะพรั่งบาน ทุ่งนาเขียวขจี คงความสดชื่นท่ามกลางแสงแดดแผดร้อนยามเที่ยง

เมนูให้เลือกสั่งจะข้าวกระเพาะถาด จะก๋วยเตี๋ยวชาบู และขนมจากชุมชน ไม่ว่าจะเป็นขนมตาล ขนมจีบ อิ่มหนำได้เต็มที่

เดินเลือกที่นั่งได้ตามสบาย จะมุมไหนนั่งได้หมด

ด้านในมีน้ำตก และเดินต่อเข้าไปอีกมีลำคลองให้พายเรือเล่น และที่นี่ยังมีที่พักนักเดินทาง Homelodge ให้พักค้างสัมผัสธรรมชาติแบบข้ามคืน

😊อิ่มท้องแล้วเดินทางต่อ~ วัดปากคลองมะขามเฒ่า ~ (อ.วัดสิงห์)

ไม่มีใครไม่รู้จักวัดนี้ 'หลวงปู่ศุขลือชา' หนึ่งท่อนของคำขวัญ เป็นที่กล่าวขานถึงบุญบารมีและความเคารพศรัทธาของลูกศิษย์รุ่นสู่รุ่น

ตำรายาหลวงปู่ศุขยังคงประโยชน์มากมีให้คนรุ่นหลังได้สืบต่อถ่ายทอด เดินทางมาชัยนาทต้องได้กราบไหว้ให้อิ่มบุญอุ่นใจ

😊 ไปเสริมบุญกันต่อยาว ๆ เลย ~ วัดธรรมามูลวรวิหาร ~ (อ.เมืองชัยนาท)

ด้วยแรงศรัทธาต่อหลวงพ่อธรรมจักรพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง เป็นที่เคารพของชาวบ้านและผู้มาเยือนใครมาต้องได้กราบไหว้ ภายในวัดยังมีทางขึ้นเขาเป็นบันได 565 ขั้น (หรือเรียกว่าเนิน 565) ให้ได้เดินขึ้นไปพิชิตยอดเขาแบบทดสอบกำลังขากันเบา ๆ

ด้านบนมีวิหารหลวงพ่อนาคที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่กล่าวขาน และยังมีเรื่องเล่าครั้งสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ว่าบนยอดเขาเป็นจุดยุทธศาสตร์มองเห็นวิสัยทัศน์ได้กว้างไกล คอยสังเกตุข้าศึกในสมัยนั้น เขาว่ามองได้ไกลถึงเมืองอุทัยธานีเลย

แต่ทริปนี้เราไม่ได้ขึ้นไปเนิน 565 ไหว้พระทำบุญกันเสร็จ เตรียมเดินทางต่อที่ท่าน้ำของวัดแห่งนี้ ล่องเรือชมบรรยากาศแม่น้ำเจ้าพระยา

😊 ล่องเรือ ~ "เจ้าพระยาริเวอร์ไซด์" และ "เรือเจริญศรีนาวา"~

เรือแล่นตามลำน้ำเจ้าพระยา มุ่งหน้าสู่น่านน้ำฟากฝั่งอำเภอมโนรมย์ สายลมปะพรมที่ใบหน้า พระอาทิตย์เริ่มคล้อยต่ำ เวลาใกล้เย็นย่ำเข้ามา อากาศรอบด้านประกอบกับความเย็นของผิวน้ำนำความสดชื่น บรรยากาศแบบนี้ดีจังเลย🥰

บนเรือทริปนี้ มีบริการอาหารว่างและเครื่องดื่มและเย็นฉ่ำ ให้ได้อิ่มหนำกันพอประมาณก่อนมื้อค่ำ และเสียงเล่าถึงวิถีชาวบ้านสองฟากฝั่ง ทั้งยังสัมพันธ์และไมตรีของจังหวัดบ้านพี่เมืองน้องอย่างอุทัยธานีที่มีเพียงลำน้ำที่กั้นกลาง

เรือแล่นมาถึงกลางทาง ไกด์ชี้ชวนให้เราได้มองไปที่ฝั่งเกาะตาลัด

ที่มีฝูงนกปากห่างจำนวนมาก นับร้อย นับพัน หรือจะนับหมื่นก็ว่าได้ ที่มาอาศัยเกาะกินอยู่ตามต้นไม้ เพื่อหาอาหารริมฝั่งแม่น้ำ หอยโข่งของโปรดนกชนิดนี้คงมีมากในระแวกนี้

แต่มองดี ๆ จะเห็นว่าต้นไม้น้อยใหญ่ต้านทานความนกนับหมื่นไม่ไหว ตายทั้งยืนก็หลายต้น

😊 ล่องเรือกันมาชั่วโมงกว่า ๆ เตรียมขึ้นฝั่งกันได้แล้ว~ วัดพิกุลงาม ~ (อำเภอมโนรมย์)

เรื่องเล่ามีอยู่ว่า วัดพิกุลงามเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์รัชกาลที่ 5 เสด็จทางชลมารคตามลำน้ำเจ้าพระยาเมื่อร้อยกว่าปีก่อน (พ.ศ. 2451) เดิมทีชื่อว่าวัดท่าหาด แต่ด้วยมีต้นพิกุลที่สวยงามเป็นจำนวนมากหลายต้น จึงเป็นที่มาของชื่อวัดท่าพิกุลงามที่ได้รับพระราชทานนามจากรัชกาลที่ 5 ในการเสด็จครานั้น

ปัจจุบันเหลือเพียงคำว่าวัดพิกุลงาม และเป็นที่อยู่ของน้องลิงจำนวนมาก

เรากำลังจะเดินทางต่อไปทานอาหารเย็นและเข้าที่พัก ทริปนี้เราใช้การเดินทางเชื่อมต่อด้วยรถท่องเที่ยวชิค ๆ เก๋ ๆ ของคุณลุงรำเพย ที่พร้อมให้บริการเที่ยวสุดทางที่ชัยนาท

😊 รถคุณลุงรำเพยมาจอดรอรับที่ท่าน้ำวัดพิกุลงาม เดินทางไปต่อที่~ ริเช่ฟาร์ม ~ (อ.มโนรมย์)

ริเช่ฟาร์ม เป็นอีกหนึ่งวิสาหกิจชุมชน ที่สร้างงานให้ชาวบ้าน เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตร บริการอาหาร กาแฟ และที่พัก ทั้งแบบวิลล่า Homelodge ตลอดจนเต็นท์รองรับทั้งกลุ่ม camping และ glamping

วันนี้สมาชิกส่วนใหญ่พักค้างกันที่นี่ ทานอาหารมื้อค่ำ ฟังดนตรีกล่อมบรรเลง สัมผัสธรรมชาติวิถีเกษตร

เช้าใส่บาตรพระอธิษฐานบุญให้หนุนส่ง สาย ๆ กิจกรรม ขับขี่เอทีวี หรือขีเจ็ตสกีในสระน้ำกว้างส่วนตัว เก็บผัก เก็บไข่ในฟาร์ม เลือกทำได้ตามใจ

สายหน่อยหลังจากอาหารเช้า check out แล้วไปต่อกันเลยที่ 😊 คุ้งสำเภา เป็นหนึ่งถนนคนเดินในยุคก่อนโควิด Street Art (อ. มโนรมย์)

เป็นถนนที่เดินเล่นได้อย่างเพลิน ๆ มีทั้ง Street Art ภาพกราฟิตี้มากมายหลายจุด

เดินถ่ายรูปเล่นมาเรื่อย ๆ จะเจอกับเรือสำเภาลำใหญ่ที่สร้างจากไม้ตะเคียนทั้งลำ มีอายุนานว่า 70 ปีแล้ว มีการกู้ขึ้นมาและซ่อมแซมทำการบวงสรวงแม่ย่านาง

ปัจจุบันเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของมโนรมย์ ความเชื่อเล่าว่าให้โยนเหรียญเข้าลำเรือเพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเอง

ฝั่งตรงกันข้ามกับเรือสำเภา จะเป็นศาลเจ้าพ่อกวนอู ที่ชาวบ้านเล่าเรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์ สร้างมาได้ 183 ปี แล้ว สร้างจากไม้แกะสลักมือที่ใส่เรือสำเภามาจากเมืองจีนตั้งแต่ยุคค้าขายที่รุ่งเรืองของย่านนี้

พี่คนแถวนั้นแนะนำว่า การจุดไหว้ให้ใช้ธูป 24 ดอก ไหว้ทั้งในศาลรวมทั้งต้นโพธิ์และศาลตายาย ไหว้เสร็จให้ขอขี้ธูปจากเจ้าพ่อพกใส่ห่อติดตัวไปด้วยจะช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ผ่านพ้นไป

เดินเล่นแล้ว เริ่มหิวกระหายน้ำแล้วสิ ต้องร้านนี้เลย😊 2 RiverView at Khungsamphao

มีบริการกาแฟ เครื่องดื่มต่าง ๆ ขนมนมเนย หรือจะเป็นอาหารก็สั่งทานได้ พี่เขาจะไปสั่งจากชุมชนมาให้อีกที

วิวร้านตามชื่อเลย มานั่งชมวิว 2 แม่น้ำ เจ้าพระยาและสแกกัง เป็นจุดเชื่อมต่อของแม่น้ำสองสี ที่นั่งมี 2 ชั้น อ่อ ที่นี่มีห้องพักด้วยนะราคาย่อมเยาว์เป็นกันเอง

ได้เครื่องดื่มและของว่างไปแล้ว ได้เวลาไปต่ออาหารกลางวันกัน

ที่นี่เลย 😊 ~ ผัดไทต้นตะขบ~ (อ.สรรพยา)

ใครมาชัยนาทต้องไม่พลาดผัดไทอร่อยขึ้นชื่อ นั่งรถเดินทางต่อไปสัก 30 นาที โทรสั่งไว้ล่วงหน้าเลย ผัดไทมีหลายเมนู

ร้านนี้รับได้ทั้งกรุ๊ปเล็กกรุ๊ปใหญ่ ในร้านมีขนมของฝากที่ขึ้นชื่อให้เลือกซื้อหาและจับจ่าย

เมื่ออิ่มท้องแล้ว สายบุญอย่างเราไม่หยุดเพียงเท่านี้ ไปต่อกันเลยค่ะ

😊 ~ วัดมหาธาตุ ~ (อ.สรรคบุรี)

พระปรางค์กลีบมะเฟืองที่สมบูรณ์และงดงาม

เดินถัดไปจะได้ชมพระวิหาร 9 ห้อง ที่ยังเหลือเพียงเสาและผนังบางส่วน และพระพุทธรูป หรือเรียกว่าหลวงพ่อใหญ่ อายุ 700 กว่าปีมาแล้ว

ด้านในเป็นหลวงพ่อหมอหรือหลวงพ่อหลักเมือง ด้วยมีเสาหลักเมืองอยู่ด้านหลัง มีความเชื่อเรื่องการเจ็บไข้ได้ป่วย ที่ชาวบ้านจะมาขอพรกันเรื่องสุขภาพ

สบายใจกันแล้ว ไปต่อกันเลยค่ะ ทริปนี้เราปิดท้ายที่

😊~ วัดโฆสิตาราม~ (อ.สรรคบุรี)

หรือเป็นที่รู้จักกันว่าวัดหลวงพ่อกวย ไม่มีเซียนพระเครื่องคนไหนไม่รู้จัก ด้วยบารมีของหลวงพ่อ แม้จะมรณภาพมาแล้ว 43 ปี (วันที่ 12 เม.ย. 2522) แต่ยังเป็นที่ศรัทธาและเลื่อมใส เครื่องลางของขลังจะกี่รุ่นที่ปลุกเสกออกมา เป็นที่ต้องการบูชาเคารพกราบไหว้

ตลอด 2 วัน 1 คืน ทริปนี้ทำเอาอิ่มบุญอุ่นใจตลอดทริปกันเลยล่ะ🎉

#เที่ยวแบบมีสตอรี่...ที่ชัยนาท

#เส้นทางประวัติศาสตร์เสริมศรัทธาบารมีวิถีชัยนาท

🙏 เส้นทางการท่องเที่ยวและภาพบางส่วนจาก 👉 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท

คำค้น:

  • #จัดทริปเที่ยว
  • #ชัยนาท
  • #เที่ยวชัยนาท

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

อ่านเกี่ยวกับชัยนาทต่อ

เส้นทางเที่ยวตามใจ นาทีนี้ที่ชัยนาท FIT - Free Independent Traveler @Chainat

เขียน 17/04/2022อ่าน 914 ครั้ง

เที่ยวแบบมีสตอรี่...ที่ชัยนาท ep.2กับชื่อทริปนี้ของเรา 👉 "เส้นทางเที่ยวตามใจ นาทีนี้ที่ชัยนาท FIT - Free Independent Tr.. [[มีต่อ]]

เที่ยววันธรรมดา กับวิสาหกิจชุมชนริเช่ฟาร์ม (Riche Farm) ที่ชัยนาท

เขียน 09/05/2022อ่าน 8,238 ครั้ง

การไปเที่ยวหรือจัดทริปครั้งนี้ทำไมต้องชัยนาท?ขอเล่าย้อนไปสักหน่อย การไปชัยนาทครั้งนี้วัตถุประสงค์หลักคือการไปทำงานเกี่ยว.. [[มีต่อ]]

เนรมิต

เขียน 28/04/2022อ่าน 474 ครั้ง

เนรมิตคาเฟ่สวยทุกองศาร้านกาแฟวิวเขาแหลมแห่งบ้านหนองกระทุ่ม โอบล้อมไปด้วยท้องทุ่งนาเขียวเหลืองทองตามฤดูการกิน-เที่ยว-พักผ.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog