ตลาดเก่าสรรพยา มนต์สเน่ห์ตลาดโบราณที่อยู่คู่กับสตรีทอาร์ต

ตลาดเก่าสรรพยา มนต์สเน่ห์ตลาดโบราณที่อยู่คู่กับสตรีทอาร์ต

  • เขียน 16/05/2022
  • วันที่เดินทาง 19/04/2022
  • อ่าน 1,325 ครั้ง

ชัยนาท เมืองเล็กๆที่ผมเองไม่เคยคิดเลยว่าจะมีอะไรให้แวะเที่ยว ทีแรกที่พูดถึงชัยนาท ก็นึกได้เป็นแค่จังหวัดทางผ่านไปอุทัย หรือไปนครสววรค์เสียมากกว่า จนได้มีโอกาสไปแวะไปทำธุระในจังหวัดแบบแค่เช้าเย็นกลับจากกรุงเทพฯ ได้ลองแวะทานข้าว ดื่มกาแฟ ก็เริ่มสนใจและคิดว่าจังหวัดนี้น่าจะมีอะไรดี ๆ ซ่อนอยู่ ไม่ใช่แค่จังหวัดทางผ่านอีกแล้ว

ชัยนาทเป็นจังหวัดที่เหมาะกับการมาพักผ่อน ด้วยความเงียบสงบไม่เร่งรีบ มีร้านกาแฟริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่โดดเด่นหลายร้าน ค่าครองชีพไม่แพง ทั้งเรื่องกินเรื่องอยู่บอกได้เลยว่าถูกใจคนกรุงเทพฯ ไหนจะผู้คนที่เป็นมิตร ใจเย็น และมี service mind ในการต้อนรับนักเดินทางที่ดีเยี่ยม ส่วนสภาพอากาศก็เหมือนกับสุพรรณบุรี หน้าร้อนคือร้อน หน้าหนาวอากาศเย็นสบาย

จากการไปทำธุระที่ชัยนาทมา 2 ครั้งใน 2 อาทิตย์ มีแบบไปเช้าเย็นกลับ และไปแบบค้างคืนนึง ผมสามารถบอกได้ว่าชัยนาทมีอะไรมากกว่าที่คิดตอนแรกพอสมควร

แต่สิ่งที่อยากจะเขียนถึงในบล็อกวันนี้เป็นสถานที่นึงที่น่าสนใจครับ อารมณ์เหมือนเดินถนนคนเดินเชียงคานแต่ที่นี่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ธีมเป็นแบบตลาดเก่าย้อนยุคมีจุดเด่นคือโรงพักแบบสมัยก่อนที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ สถานที่ที่ผมกำลังหมายถึงนี่คือ ตลาดเก่าสรรพยา นั่นเองครับ

ตลาดเก่าสรรพยา

หรือถนนคนเดินสรรพยา เป็นตลาดเก่าย้อนยุคที่คงความเป็นออริจินอลได้ค่อนข้างสมบูรณ์ทีเดียว ดูจากสภาพบ้านเรือนสองฝั่งที่คาดผ่านกลางด้วยถนนเส้นเล็ก ๆ แบบรถยนต์สวนกันค่อนข้างลำบาก ด้วยความที่ถนนพาดกลางระหว่างบ้านสองฝั่งนั้นแคบ ทำให้ดูอบอุ่นและเป็นกันเองอย่างบอกไม่ถูก

พื้นที่ตลาดเก่านี้เอาเข้าจริงจะเป็นแค่ช่วงซอยถนนซอยนึงเท่านั้นครับ เริ่มตั้งแต่ต้นซอยเริ่มจากตรงวัดสรรพยาวัฒนารามไปจนถึงสุดช่วงถนนคือตรงหัวโค้งโรงพักเก่า ถนนเส้นนี้เป็นถนนที่อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ถูกกั้นด้วยเขื่อนที่เสริมขึ้นมาใหม่กันน้ำท่วม ใครที่คิดว่ามีเขื่อนกั้นแล้วจะบดบังทัศนยีภาพความงามของแม่น้ำเจ้าพระยานั้นก็คิดถูกแล้วครับ แต่ที่นี่จะตกแต่งฝั่งด้านในของเขื่อนด้วยสตรีทอาร์ตเก๋ ๆ แบบสมัยใหม่แทน ให้อารมณ์ตัดกับตลาดเก่าได้แปลกตาดีเหมือนกัน

ใครจะไปคิดว่าระหว่างตึกรามบ้านช่องย้อนยุคจะอยู่คู่กับสตรีทอาร์ตแบบวัยรุ่นได้ล่ะ อยากรู้ก็ลองแวะมาถ่ายรูปสวย ๆ แปลก ๆ กลับไปได้ครับ

ความยาวระหว่างช่วงเริ่มซอยตลาดไปจนถึงอีกฝั่งนึงน่าจะอยู่ราวๆ 1 กิโลเห็นจะได้ จริงๆแล้วเราสามารถจอดรถที่ด้านหลังของตลาดแล้วเริ่มลงเดินเท้าดูอะไรไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่ต้นถนนถึงท้ายถนนได้โดยไม่น่าเบื่อ เพราะช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีพ่อค้าแม่ค้ามาขายของทั่วไป และมีป้ายแนะนำข้อมูลร้านตลอดเส้นทางให้เลย

ของขึ้นชื่อเมื่อมาตลาดเก่า

ถ้ามาเที่ยววันธรรมดา อาจจะมีบางร้านที่เปิดขายอยู่ ซึ่งก็เป็น 2 ร้านดังของที่นี่ ร้านนึงเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวโบราณสูตรแต้จิ๋วแท้ๆ ป้าเจ้าของร้านทำเองขายเอง วันที่ไปนั้นแกทำขายอยู่คนเดียว มีทั้งก๋วยเตี๋ยว และข้าวอาหารตามสั่ง ก็อาจจะช้าบ้างเล็กน้อย แต่รสชาติถือว่าไม่ธรรมดา และที่สำคัญคือราคาไม่แพง วันที่ไปกันสั่งเกี๊ยวน้ำมาคนละชาม น่าจะชามละ 25-30 บาทเองครับ

อีกร้านนึงเป็นร้านที่อยู่ใกล้กับโรงพักเก่า เป็นร้านขายโอเลี้ยงโบราณที่ให้ปริมาณเยอะมากๆ เยอะกว่าบิ๊กกัฟในเซเว่นอีก นั่นคือร้านที่ชื่อว่า โอเลี้ยงห้องขัง ป้าคนขายก็เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวอย่างเรามาก ชวนคุยเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนแถวนี้เป็นยังไง พอต้นเดือนปลายเดือนก็จะมีกิจกรรมจัดธีมงานใส่ชุดไทยขายของ ก่อนโควิดที่นี่เป็นตลาดที่ค่อนข้างคึกคักเลยในช่วงวันหยุด ฟังป้าเล่าแล้วก็อยากจะเห็น อยากมาสัมผัสบรรยากาศแบบนั้นด้วยตัวเองจริงๆ

สตรีทอาร์ตและตลาดเก่า

ตามที่เล่าไปเลยครับ ใครจะไปรู้ว่าตลาดเก่าจะอยู่ร่วมกับลวดลายสตรีทอาร์ตแบบวัยรุ่นได้อย่างลงตัวเหมือนกับที่นี่ล่ะ พูดไปแล้วต้องชื่นชมทั้งชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเหมือนกัน ที่คอยอนุรักษ์บางอย่างที่มีค่าแก่คนรุ่นหลังเอาไว้ และปรับปรุงหาวิธีดึงนักท่องเที่ยวมาด้วยแง่มุมที่ต่างออกไป

ด้วยความที่ถนนเส้นนี้เป็นถนนเล็กๆ และพื้นที่ไม่มาก เลยทำให้ดูเป็นกันเองกว่าถนนคนเดินที่อื่นด้วย สำหรับผมแล้ว ตลาดเก่าสรรพยานี่อาจจะไม่ใช่สถานที่ที่ดูว้าว หรือมีอะไรมากกว่าที่อื่น แต่มันมีอะไรสักอย่างที่อธิบายไม่ถูกเหมือนกันว่าอะไรที่ทำให้ที่นี่ดูน่าค้นหา ถึงแม้ว่าวันที่ไปอาจจะไม่มีคนมาเที่ยวเลย หรือชาวบ้านไม่เปิดบ้านขายของกันเหมือนช่วงวันหยุด แต่ด้วยความที่มันเงียบเนี่ยแหละที่ทำให้เรารู้สึกได้รับประสบการณ์ที่ต่างออกไปจากการอ่านรีวิวตามบล็อกไปเที่ยวของคนอื่น ๆ

ว่าแล้วก็อยากเห็นตลาดเก่าสรรพยาในมุมที่คนมาเที่ยวเยอะบ้างจัง น่าจะได้ประสบการณ์อะไรที่แปลกไปจากวันที่ไปเที่ยวครั้งนี้แน่ ๆ

การเดินทางไปตลาดเก่าสรรพยา

จากกรุงเทพขึ้นทางด่วนไปลงบางปะอินสุดสาย เลี้ยวซ้ายตรงวงแหวนบางปะอินตรงเลย ผ่านแยกวรเชษฐ์ผ่านอยุธยาขึ้นไป ผ่านอ่างทอง ผ่านสิงห์บุรี ขับตรงไปยาวๆ พอเข้าเขตจังหวัดของชัยนาทแล้วให้ออกซ้ายที่จะไปทาง โรงพยาบาลสรรพยา พอข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาแล้วให้เลี้ยวขวาไปประมาณ 3 กิโลจะเห็นประตูทางเข้าตลาดอยู่ขวามือ

ใครที่ใช้ Google Maps เป็นประจำอยู่แล้ว ให้ตั้งปลายทางเป็นวิสาหกิชุมชนท่องเที่ยวเมืองสาปยา ก็ได้เหมือนกันครับ

คำค้น:

  • #ตลาดเก่า
  • #ชัยนาท
  • #เที่ยวชัยนาท
  • #สรรพยา

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

แผนการเดินทาง

อ่านเกี่ยวกับชัยนาทต่อ

เส้นทางเที่ยวตามใจ นาทีนี้ที่ชัยนาท FIT - Free Independent Traveler @Chainat

เขียน 17/04/2022อ่าน 930 ครั้ง

เที่ยวแบบมีสตอรี่...ที่ชัยนาท ep.2กับชื่อทริปนี้ของเรา 👉 "เส้นทางเที่ยวตามใจ นาทีนี้ที่ชัยนาท FIT - Free Independent Tr.. [[มีต่อ]]

เนรมิต

เขียน 28/04/2022อ่าน 497 ครั้ง

เนรมิตคาเฟ่สวยทุกองศาร้านกาแฟวิวเขาแหลมแห่งบ้านหนองกระทุ่ม โอบล้อมไปด้วยท้องทุ่งนาเขียวเหลืองทองตามฤดูการกิน-เที่ยว-พักผ.. [[มีต่อ]]

เที่ยววันธรรมดา กับวิสาหกิจชุมชนริเช่ฟาร์ม (Riche Farm) ที่ชัยนาท

เขียน 09/05/2022อ่าน 8,308 ครั้ง

การไปเที่ยวหรือจัดทริปครั้งนี้ทำไมต้องชัยนาท?ขอเล่าย้อนไปสักหน่อย การไปชัยนาทครั้งนี้วัตถุประสงค์หลักคือการไปทำงานเกี่ยว.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog