เขาค้อ นี่มีอะไร ทำไมใครๆถึงอยากไปกัน - เที่ยววัดผาซ่อนแก้ว ชิลร้านกาแฟบนต้นสน

เขาค้อ นี่มีอะไร ทำไมใครๆถึงอยากไปกัน - เที่ยววัดผาซ่อนแก้ว ชิลร้านกาแฟบนต้นสน

  • เขียน 09/02/2020
  • วันที่เดินทาง 23/01/2020
  • อ่าน 4,427 ครั้ง

ทริปนี้จริงๆ แล้วก็เป็นทริปที่ต่อมาจากสุโขทัยที่ผมเขียนเอาไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน (อ่านทริปสุโขทัยที่นี่:วันเดียวที่ สุโขทัย.. ทำไม(ไม่)ธรรมดา ไปเที่ยวเมืองรองวันธรรมดากัน) หลังจากพักผ่อนเที่ยวที่สุโขทัยอย่างเต็มอิ่มตลอดวันแล้วก็ขับรถออกจากเมืองเก่าไปยังเขาค้อเลย โดยผ่านเส้นเลี่ยงเมืองพิษณุโลกขึ้นไป การเดินทางก็ค่อนข้างสบายเพราะเป็นวันธรรมดา ตลอดเส้นทางจะมีทางขึ้นลงเขาอยู่เป็นระยะ ใช้ความเร็วได้บางช่วง สถานที่แรกที่แวะก่อนเข้าเขาค้อก็จะแวะที่น้ำตกแก่งชองครับ

น้ำตกแก่งชอง

เป็นน้ำตกที่ยังอยู่ในเขตจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งน้ำตกเดินทางง่ายมากเพราะติดถนนที่จะขึ้นไปทางเขาค้อ แต่ที่จอดรถนั้นบอกเลยว่าค่อนข้างลำบากพอสมควร เนื่องจากทางเข้าเป็นทางเล็ก รถสวนได้ทีละคัน จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการจอด ถ้ามาช่วงวันหยุด แนะนำให้ไปจอดที่อื่นแล้วเดินมาจะสะดวกกว่า

เป็นน้ำตกและมีแพร้านอาหารอยู่เยอะพอสมควร สามารถมานั่งแช่ขาพักเหนื่อย ทานข้าวกับครอบครัวได้สบาย เลยไปหน่อยจะเป็นตัวน้ำตกที่เป็นแอ่งสามารถลงเล่นน้ำได้ ช่วงที่ไปนี้น้ำค่อนข้างน้อย อาจจะเล่นได้ค่อนข้างปลอดภัยสำหรับเด็กๆ

ผมอยู่ที่น้ำตกนี้ไม่นาน เพราะดูแล้วไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ ประกอบกับเป็นช่วงเที่ยงเลยค่อนข้างร้อน หลังจากออกจากน้ำตกแก่งชองแล้ว ก็ขับรถต่อไปยังเขาค้อ แต่ระหว่างทางพบจุดชมวิวและมีของฝากขายเป็นเรื่องราวระหว่างก่อนเข้าเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ เลยแวะพักรถกับถ่ายรูปชิลๆสักหน่อย

โรงเตี๊ยมสุดขอบฟ้า ตั๊กม้อ

เข้าเขตเพชรบูรณ์มาแล้ว Google Maps แนะนำว่าให้ไปทางรองที่ไม่ใช่ทางหลัก เป็นถนนส่วนบุคคลที่ทางค่อนข้างขรุขระขับยากพอสมควร ตลอดเส้นทางเป็นทางลาดชันขึ้นเขา มาช่วงกลางวันค่อนข้างโอเคหน่อย แต่กลางคืนอันตรายมากเพราะไม่มีไฟ ที่พาขึ้นมาทางนี้เข้าใจว่า ถ้าจะไปวัดผาซ่อนแก้วเราสามารถไปได้อีกทาง แต่ถ้ามาทางที่ผมมานี้จะขึ้นมาแล้วเจอร้านกาแฟ ร้านอาหารก่อน ซึ่งจะเร็วกว่า (ร้านกาแฟอยู่บนเขาสูงกว่าวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว)

เป็นสไตล์จีนที่ตกแต่งร้านได้อย่างกว้างขวางเรียบง่าย เหมาะกับการขึ้นมาทานข้าวจิบกาแฟชมวิวทิวทัศน์ของผาซ่อนแก้ว สามารถมองเห็นพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ของวัดผาซ่อนแก้วได้เนืองๆจากมุมของร้านกาแฟ ร้านอาหารราคาสูงพอสมควร แต่ให้อาหารจานใหญ่ รสชาติค่อนข้างโอเค และมีที่จอดรองรับมากมาย

พอทานข้าวจิบกาแฟช่วงบ่ายแล้วก็ขับลงตามทางไปยังวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วกันต่อทางที่จะไปวัดจากตัวร้านจะเป็นทางลาดลง ต้องเหยียบเบรคบ่อย หรือใช้เกียร์ช่วยชะลอครับ

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

โดดเด่นด้วยการออกแบบวัดที่สวยงามน่าสนใจ ทั้งตัวพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ที่สีขาวเด่นเป็นมุมมหาชนที่ไม่ว่าใครมาก็ต้องมาถ่ายรูปกัน และอีกฝั่งนึงของถนนคือพระมหาเจดีย์ที่มีความสวยงามตระการตาไม่แพ้กันเลย สถานที่ประดับด้วยเพชรนิลจินดามีความสวยงามมากๆ การเข้าชมสถานที่ต้องถอดรองเท้าเดินภายในบริเวณ สถานที่มีเจ้าหน้าที่คอยบริการอยู่ตามจุดต่างๆ สถานที่กว้างขวาง เป็นวัดที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม และสถานที่สะอาดมาก

สามารถจอดรถได้ที่ลานรอบๆ ของตัววัด คือจะจอดตามร้านค้าร้านอาหารที่อยู่ก่อนหรือหลังตัววัดก็ได้ โดยเราจะต้องเสียค่าจอดเท่าไหร่ก็ว่ากันไปตามแต่ละที่ มีตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป หรือจะจอดทานกาแฟแล้วเดินลงมาที่วัดก็ทำได้เหมือนกัน

นอกจากที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วนี้ออกแบบวัดได้อย่างสวยงามแล้ว ยังแฝงไปด้วยคติธรรมและเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาได้อย่างน่าสนใจ เป็นอีกสถานที่นึงที่มาเขาค้อแล้วอยากให้แวะมาไหว้พระกันครับ

Cedar ป่าสน

ร้านกาแฟบนต้นสนที่เขาค้อนี้ผมเล็งไว้นานแล้วว่าถ้าได้มีโอกาสไปเที่ยวเขาค้อจะลองไปดื่มกาแฟที่นี่ คือเป็นร้านกาแฟที่ทำออกมาได้เก๋เป็นธรรมชาติมาก ตัวร้านกาแฟอาจจะอยู่ลึกจากเส้นทางหลักหน่อย และทางเข้าร้านอาจจะต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทางเพราะรถสวนกันไม่ได้ในบางจุด จะต้องใช้แตรเพื่อให้สัญญาณก่อนขึ้นลง แต่ถ้าวันไหนคนน้อยก็สามารถขับขึ้นมาได้และจอดตรงหน้าร้านเลย หน้าร้านจะมีที่จอดประมาณไม่เกิน 10 คัน

ร้านบรรยากาศดีมาก ดื่มกาแฟใต้ต้นสนเป็นธรรมชาติ นั่งๆอยู่ลูกสนอาจจะหล่นลงใส่หัวได้ เพราะฉะนั้นเตรียมหมวกไปด้วยก็จะดี ช่วงเย็นนั่งรับลมสบาย ผมไปถึงประมาณ 4 โมงครึ่ง นั่งสบายมาก พี่ที่ชงกาแฟก็พูดคุยดี เราสามารถเลือกระดับการคั่วความเข้มของเมล็ดกาแฟได้ด้วย

หลังจากจิบกาแฟชิลๆอยู่บนร้านครึ่งชั่วโมง ผมก็เดินทางต่อโดยจะไปไหว้พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษกที่อยู่แถวจุดชมวิวข้างบนสักหน่อย

พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก

น่าจะมาถึงเย็นเกิน หรือวันนั้นเป็นวันธรรมดาไม่แน่ใจ สถานที่เงียบมาก ที่ลานจอดรถมีผมไปคนเดียว และประตูทางเข้าพระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษกก็ปิดไม่ให้เข้าไปด้านในแล้ว จึงได้แต่เดินรอบเจดีย์ดูบรรยากาศภายนอกไปเรื่อย

เป็นสถานที่ที่เงียบสงบไม่วุ่นวาย ได้ยินเสียงนกกาไก่เป็นธรรมชาติมาก ภายในบริเวณมีม้านั่งให้พักรอบๆพระเจดีย์ บริเวณของตัวเจดีย์นั้นไม่ใหญ่ครับ เดินทางง่ายเพราะอยู่ติดถนนที่จะขึ้นไปทางจุดชมวิว แนะนำว่าถ้าใครมาแวะเที่ยวจะไปจุดชมวิว ลองเข้ามาไหว้พระที่พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษกก็ดีเหมือนกัน

จุดชมวิวเขาค้อ

เป็นจุดชมวิวที่ผมว่าน่าจะเดินทางได้ง่ายและสบายที่สุด คือออกจากพระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษกมานิดเดียว ผ่านไปรษณีย์เขาค้อก็จะพบกับบริเวณที่กว้าง และทำกั้นเป็นลานจอดรถเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถลงไปถ่ายรูปที่จุดชมวิวได้ ที่นี่ถ้ามาช่วงปลายฝนต้นหนาวน่าจะเจอหมอกสวยงามมากที่นึงเลยก็ว่าได้

ตัวบริเวณจุดชมวิวเป็นราวเหล็กกั้นเพื่อความปลอดภัย โดยจะมีทางเดินลงไปยังสวนที่จัดเอาไว้ด้านล่างได้ ด้านล่างเป็นลานและมีตกแต่งเป็นม้านั่งเล็กน้อย มีต้นไม้เล็กๆ ให้ประดับเป็นพร็อบในการถ่ายรูป แนะนำว่ามาช่วงเช้าตอนพระอาทิตย์กำลังขึ้น หรือช่วงเย็นก่อนพระอาทิตย์ตก จะสวยงามน่าชมมากอีกจุดหนึ่งเลยครับ

สำหรับการเดินทางเที่ยววันที่สองจากสุโขทัยมาเขาค้อของผมก็จบด้วยการไปประมาณ 5-6 สถานที่ ซึ่งการเดินทางจากสุโขทัยผ่านพิษณุโลกเข้าเขาค้อนั้นก็ค่อนข้างไกลและใช้ความระมัดระวังในการขับรถพอสมควร แต่เป็นวันที่เดินเยอะ เที่ยวเยอะ ได้เห็นอะไรสวยๆ งามๆ หลายอย่าง บอกเลยว่าค่อนข้างคุ้มค่ามากๆทริปนึง ถ้าชื่นชอบการเดินทางของผม ฝากกดถูกใจเพจ Tripniceday เพื่อติดตามกันด้วยนะครับ เดี๋ยวจะมีคลิปสถานที่ต่างๆตามมาเร็วๆนี้ด้วยล่ะ

คำค้น:

  • #ไหว้พระ
  • #เที่ยววัด
  • #จุดชมวิว
  • #ทะเลหมอก
  • #น้ำตก

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

แผนการเดินทาง

อ่านเกี่ยวกับเพชรบูรณ์ต่อ

เขาค้อละกัน

เขียน 29/08/2022อ่าน 195 ครั้ง

รอบนี้เป็นรอบที่2แล้วที่ได้มาเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังคงหลงรักภูเขา🌱ได้พักผ่อนฮีลใจบ้างก็ดีเหมือนกัน2วัน1คืน ทริป ไปกั.. [[มีต่อ]]

ภูทับเบิก 2 วัน 1 คืน

เขียน 29/10/2021อ่าน 1,325 ครั้ง

วันที่เราจะมาพูดถึงทริปภูทับเบิก เราไปกันทั้งหมด 6 คน รถยนต์ 2 คัน เริ่มออกเดินทางวันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม เดินทางจากจังหวัด.. [[มีต่อ]]

ภูทับเบิกทับใจ

เขียน 29/08/2022อ่าน 422 ครั้ง

รอบนี้เป็นรอบที่2แล้วที่ได้มาเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังคงหลงรักภูเขา🌱ได้พักผ่อนฮีลใจบ้างก็ดีเหมือนกัน2วัน1คืน ทริป ไปกั.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog