วันเดียวที่ สุโขทัย.. ทำไม(ไม่)ธรรมดา ไปเที่ยวเมืองรองวันธรรมดากัน

• เขียน 02/02/2020
  • วันที่เดินทาง 22/01/2020
  • อ่าน 8,659 ครั้ง

ช่วงปีใหม่ไม่ได้หยุด เลยถือโอกาสหยุดงานช่วงกลางสัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีนเล็กน้อยขึ้นไปเที่ยว 3 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งจังหวัดที่เราจะไปเที่ยวจังหวัดแรกของทริปยาวนี้ก็คือสุโขทัยครับ ต้องบอกก่อนว่าผมไม่เคยไปสุโขทัยมาก่อนเลย แล้วก็ไม่อยู่ในลิสต์จังหวัดที่ต้องการจะไปเที่ยวด้วย

บอกตามตรงคือยังไม่รู้ว่าสุโขทัยมีอะไรเที่ยว เลยเอาวะลองสักหน่อย

หาข้อมูลอยู่สักพัก ได้ที่ที่ต้องการจะไปแล้วก็จัดทริปด้วย tripniceday.com เหมือนเดิมที่เคยทำมา แต่ทริปนี้ดูเป็นทริปที่ยาวกว่าทุกครั้ง และแวะตามทางหลายอำเภอจนแทบจะขับเป็นสี่เหลี่ยมเลย ใครที่สนใจดูแผนการเดินทาง ผมแนบไว้ให้ใต้บทความนะครับ

แพลนทริปเช่ารถขับเที่ยวช่วงนี้ยังเป็นช่วงไฮซีซั่นอยู่เลยจองรถยากหน่อย และก็ราคายังสูงอยู่พอสมควร เลยจองรุ่นเล็กสุดคือ Honda Jazz เป็นเวลา 4 วันจากสนามบินพิษณุโลก พอลงเครื่องตอนเช้าตรู่ที่พิษณุโลกแล้วก็เข้าไปทำเอกสารรับรถอะไรให้เรียบร้อย ออกจากสนามบินไปเที่ยวที่แรกกันเลยตอน 8 โมงเช้า

วัดพระศรีฯ (วัดใหญ่)

แน่นอนว่าแทบจะทุกคนที่มาพิษณุโลกแล้วต้องเข้าไปไหว้พระพุทธชินราชสักหน่อยเพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดทริป ตอนเช้าวัดยังโล่งมากครับ เนื่องจากเป็นวันธรรมดาด้วยเลยเข้ามาจอดรถเดินถ่ายรูปในวัดได้สะดวกพอสมควร

วัดใหญ่เป็นวัดที่อยู่ติดกับชุมชน หรือเป็นศูนย์กลางของชุมชนเลยก็ว่าได้ ภายในวัดจะมีตลาด ร้านอาหาร ขายของฝาก เรียกได้ว่ามีคนแวะไปเวียนมาตลอดทั้งวัน

ซุ่นฮะฮวด ติ่มซำ น้ำชา

จากนั้นก็จะออกมาแวะทานข้าวเช้าก่อนจะขับรถตรงไปยังสุโขทัย ร้านที่แวะมาทานข้าวเช้านี้คือร้านชื่อ ซุ่นฮะฮวด ติ่มซำ น้ำชา เป็นร้านอาหารจีนที่ขายพวกข้าวต้ม ติ่มซำ ซึ่งราคาไม่แพงเลย เข่งละประมาณ 20 บาท ข้าวต้มเป็นเซ็ทไม่เกิน 100 บาท ซาลาเปาไส้ไข่เค็มคือดีมาก

379 Drip (สุโขทัย)

หลังจากทานข้าวเช้า ขับรถจากพิษณุโลกมาเที่ยวที่แรกในจังหวัดสุโขทัย ก็มาแวะร้านกาแฟดริปที่ชื่อว่า 379 Drip ครับ เป็นร้านกาแฟที่บรรยากาศดีมาก นั่งอยู่ใต้ถุนบ้านยกสูง ด้านล่างเป็นร้านกาแฟมีต้นไม้มากมายในสวน ให้อารมณ์แบบสโลวไฟล์มาพักผ่อนจากความวุ่นวายได้ดีเลยล่ะ ผมสั่งกาแฟดริปทั้งสองร้อน และเย็นเลย นั่งหลบร้อนตอนบ่ายจิบกาแฟรสชาติดีชิลมาก

ทุ่งทะเลหลวง

ที่ต่อไปคือเกาะรูปหัวใจหรือทุ่งทะเลหลวง ซึ่งเป็นโครงการแก้มลิงตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ครับ ตรงกลางจะมีพระพุทธรูปอยู่โดยรอบๆจะทำเป็นเลนรถยนต์วิ่งได้สวนกันฝั่งละเลนตลอดรอบเกาะ ช่วงเย็นอากาศจะดีมาก น่าจะมีคนมาวิ่งออกกำลังกายพอสมควร แต่ตอนนี้มาบ่ายเลย อากาศเลยร้อนมากพอสมควร

สตรีทอาร์ต สวรรคโลก

ออกจากทุ่งทะเลหลวงขับขึ้นไปอำเภอสวรรคโลกเพื่อไปดูสตรีทอาร์ตกันต่อ คือได้อ่านรีวิวจากหลายที่พบว่าที่นี่เป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยมแล้วก็ขึ้นชื่อของสุโขทัยด้วย อาจจะเป็นเพราะตอนแรกตั้งความหวังไว้เยอะหน่อยเลยเหมือนจะผิดหวังเล็กๆ คือคิดว่าเป็นถนนคนเดินหรือมีหลายที่ให้เดินเล่นได้

แต่พอไปถึงจริงเหมือนจะเป็นแค่ซอยชุมชน ยาวประมาณ 100 เมตรและมีศิลปะบนกำแพงบ้านคนประมาณไม่เกิน 10 รูป ถามว่าสวยไหมก็เฉยๆ เพราะในกรุงเทพหรือแถวนนท์ก็มีแถวนี้พอสมควร เอาเป็นว่าใครจะมาเที่ยวแถวสวรรคโลก แล้วแวะถ่ายรูปสักหน่อยก็ถือว่าโอเคครับ

อยู่ใกล้ๆกับสถานีรถไฟสวรรคโลก ใครที่อยากจะดูสถานีรถไฟแบบโบราณดั่งเดิมก็สามารถข้ามฝั่งถนนมาดูได้เลย ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเปิดทุกวัน ตรงนี้สามารถจอดริมถนนเพื่อลงมาถ่ายรูปได้ครับ

วัดพิพัฒน์มงคล

หรือวัดหลวงพ่อทองคำอยู่ในอำเภอทุ่งเสลี่ยม วัดนี้จะอยู่ห่างจากถนนหลักเข้าไปประมาณ 1-2 กิโลเมตร พอใกล้ถึงแล้วจะเห็นกำแพงวัดชัดเจน บริเวณภายในวัดจะใหญ่โตกว้างขวางมาก วัดนี้สวยงามด้วยศิลปะแบบพม่า สวยงามทั้งตัววิหารและพระพุทธรูปที่อยู่ภายใน ถือเป็นอีกจุดนึงที่ไม่ควรพลาดเลยเมื่อมาเที่ยวสุโขทัยครับ

แค่ส่วนเดียวของวัดก็ใหญ่มาก ขนาดเดินไม่ครบทุกวิหารในบริเวณนั้นยังใช้เวลาอยู่ราวชั่วโมงนึงเลย วัดนี้สวยงามทุกระเบียดนิ้วจริงๆ ที่จอดรถกว้างขวางและมีหลายจุดทั้งด้านในและด้านนอก วันเสาร์-อาทิตย์จะมีตลาดขายของด้วย คุ้มค่าแก่การขับรถมามากเลยครับวัดหลวงพ่อทองคำนี้

บ้านหอมกลิ่นดิน

หลังออกจากวัดพิพัฒน์มงคลแล้วก็เริ่มง่วงนิดๆ ช่วงบ่ายแก่ๆประมาณ 4 โมงนี่อากาศเริ่มสบายขึ้นมาหน่อย เลยแวะหาที่นั่งดื่มกาแฟก่อนค่อยขับรถยาวไปต่อ เลยแวะที่ร้านกาแฟ บ้านหอมกลิ่นดิน ซึ่งเป็นร้านที่ชิลมากๆ เราสามารถจอดที่ลานจอดใกล้กับอาคารของร้านที่เป็นบ้านหลังนึงตั้งอยู่ริมไร่ มีสะพานไม้เดินเชื่อมเข้าตัวร้าน รสชาติกาแฟค่อนข้างดีเลย ประกอบกับบรรยากาศยามเย็นที่โล่งโปร่งสบายมีลมพัดมาตลอด ไม่ร้อน นั่งชิลสูดอากาศแบบผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

อุทยานประวัติศาสตร์เมืองเก่า สุโขทัย

ไฮไลท์หลักของสุโขทัยนั่นก็คืออุทยานเมืองเก่าครับ ซึ่งเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ที่เราสามารถเข้าชมดูโบราณสถานภายในได้ สถานที่เป็นสถานที่ปิดไม่ให้รถเข้า แต่จะสามารถเช่าจักรยานสำหรับคนที่ต้องการปั่นชมออกกำลังกายไปเรื่อย หรือใครที่ไม่อยากปั่นก็นั่งตุ๊กๆไฟฟ้าให้เขาพาเข้าไปเที่ยวข้างในได้เหมือนกัน ค่าเข้าคนละ 20 บาท ถ้าจะใช้บริการตุ๊กๆก็ชั่วโมงละ 100 บาท สำหรับคนที่จะเข้าไปเดินออกกำลังกายสามารถเข้าไปเดินได้ฟรี

ช่วงเย็นๆ นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเดินชมเยอะพอสมควร อากาศดี ร่มรื่น ส่วนใหญ่จะเป็นโบราณสถานประเภทวัด และนอกจากนั้นยังมีอนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงอยู่ด้วยภายในอุทยาน

ใครที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์น่าจะชอบเหมือนผมครับ เดินเข้าไปชมแต่ละสถานที่แล้วจินตนาการสนุกเลยว่าเมื่อก่อนน่าจะเป็นแบบไหน มีอะไรเป็นมายังไงได้บ้าง แต่ละโบราณสถานก็จะมีป้ายกำกับบอกข้อมูลเอาไว้อย่างค่อนข้างครบถ้วน

โบราณสถานวัดศรีชุม

วัดศรีชุมถือเป็นอีกหนึ่งจุดถ่ายรูปยอดนิยมของจังหวัดสุโขทัยเลยก็ว่าได้ ภายในโบสถ์จะมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ตั้งสูงเป็นพระประธานภายใน เราสามารถถ่ายรูปมุมเงยขึ้นมาเห็นด้านบนท้องฟ้าได้เลยเพราะหลังคาของโบสถ์นั้นไม่มีอยู่แล้วในตอนนี้

พระประธานในโบสถ์นี้คือพระอจนะ ซึ่งแปลตรงกับภาษาบาลีได้ว่า "ผู้มั่นคง ไม่อ่อนไหว" เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยสูงประมาณเกือบ 10 เมตรเห็นจะได้ ค่าเข้าชมอยู่ที่ 20 บาทต่อคน โบราณสถานวัดศรีชุมนี้อยู่นอกกำแพงอุทยานประวัติศาสตร์แต่อยู่ใกล้กัน สามารถปั่นจักรยานหรือขับรถมาจอดได้เลยครับ

วัดตระพังทอง

ช่วงเช้าแถวๆ อุทยานประวัติศาสตร์จะมีร้านค้าตั้งขายของ รวมไปถึงร้านข้าวและร้านสะดวกซื้อ เราสามารถเดินเล่นหาอะไรทานได้ที่ระแวกนี้ครับ และฝั่งตรงข้ามใกล้กันก็จะเป็นวัดตระพังทอง ซึ่งมีเจดีย์อยู่กลางน้ำให้เดินผ่านสะพานบุญข้ามไปชมได้

ภายในโบสถ์มีพระหลวงพ่อขาวให้สักการะ ช่วงเช้าวันธรรมดาจะค่อนข้างเงียบ สามารถเข้ามานั่งสมาธิสวดมนต์ หรือเดินออกกำลังที่สะพานบุญได้ตามอัธยาศัย รู้สึกชีวิตดีจังโว้ย สโลไลฟ์เดินชมเมืองเก่าแบบนี้จะไปหาได้ที่ไหนอีก

จบทริปสุโขทัยแบบสบายกายสบายใจ ทริปนี้ขับรถยาวพอสมควรประมาณ 300 โลน่าจะถึง คือขับตะลอนเป็น 4 เหลี่ยมไปหลายอำเภอเลย แต่ค่อนข้างคุ้มค่าเลยครับ วัดสวย บางที่ให้ความสงบเดินชมได้อย่างสบายใจ ร้านกาแฟส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างดีเหมาะกับมานั่งพักผ่อนสบายๆ

ถ้าให้นิยามสุโขทัยต้องบอกเลยว่า เป็นจังหวัดที่เกินปกมากๆ เหนือความคาดหมายในการมาเที่ยวเมืองรอง ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ด้วย ผมว่าสุโขทัยนี่มาเที่ยวได้ทุก generation จะชอบแบบสายกิน สายบุญ หรือสบายๆไม่รีบร้อนก็แฮปปี้กันหมดครับ

ผมมีลองทำวิดีโอสั้นๆ ให้เห็นบรรยากาศกันนิดหน่อย ถ้าชื่นชอบฝากกดติดตามด้วยนะครับผม

คำค้น:

• #ไหว้พระ
  • #ประวัติศาสตร์
  • #วัดศรีชุม
  • #วัดหลวงพ่อทองคำ
  • #โบราณสถาน

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?