ไหว้พระวัดโพธิ์แมน เดินเล่นตลาดบางน้ำผึ้ง แล้วดินเนอร์บนเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา

ไหว้พระวัดโพธิ์แมน เดินเล่นตลาดบางน้ำผึ้ง แล้วดินเนอร์บนเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา

  • เขียน 29/02/2020
  • วันที่เดินทาง 15/02/2020
  • อ่าน 2,129 ครั้ง

วันอาทิตย์กลางเดือนที่ผ่านมา​ ญาติผมขึ้นมาเที่ยวกรุงเทพแล้วแกอยากจะลองล่องเรือกินข้าวที่แม่น้ำเจ้าพระยาสักหน่อย ผมเลยจัดทริปบนทริปไนซ์เดย์แล้วพาไปเที่ยวแถวพระราม 3 ก่อนจากนั้นเย็นๆ ค่อยไปไอคอนสยามเพื่อขึ้นเรือทานข้าวกัน ที่จะไปช่วงกลางวันมีแวะที่วัดโพธิ์แมน และตลาดบางน้ำผึ้งครับ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากขับรถเดินทางได้สะดวก

วัดโพธิ์แมนคุณาราม

เป็นวัดจีนอีกวัดหนึ่งในกรุงเทพที่สามารถทำพิธีแก้ปีชงได้ด้วยตัวเองเช่นเดียวกับวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ที่บางบัวทอง และวัดมังกรที่เยาวราช ที่นี่อยู่แถวเซ็นทรัลพระราม 3 เดินทางสะดวก ไม่ต้องเจอรถติดหรือแย่งที่จอดรถเหมือนวัดมังกร มีที่จอดรถกว้างขวาง และสถานที่ไม่พลุกพล่าน

จอดรถได้ที่ลานหน้าวัดแล้วเดินเข้ามาในตัวบริเวณอาคารของวัดได้เลย พื้นที่ส่วนใหญ่ของวัดจะเป็นที่โล่งแจ้ง ถ้ามากลางวันอาจจะร้อนหน่อย เมื่อเดินเข้ามาในอาคารแล้วจะมีจุดไหว้เทพเจ้าต่างๆ รวมทั้งไหว้แก้ปีชงกับเทพเจ้าไท่ส่วยเอี้ยด้วยในอาคารแรก

ผมเดินต่อเข้าไปยังส่วนกลางของวัด จะเป็นอาคารล้อมรอบพื้นที่โล่ง สามารถเดินชมห้องสมุด และสถาปัตยกรรมแบบจีนได้ หรือจะขึ้นไปยังอาคารที่สอง ซึ่งเป็นอาคารใหญ่เพื่อไหว้พระประธานได้

จุดเด่นของวัดโพธิ์แมนเลยคือเป็นวัดจีนที่คงความดั้งเดิมทางด้านสถาปัตยกรรมได้อย่างสวยงามน่าสนใจท่ามกลางตึกสูงคอนโดที่ขึ้นรอบบริเวณวัด ดังที่ถ่ายรูปออกมาจะเห็นว่าติดตึกสูงเกือบทุกรูปเลย

ผมใช้เวลาอยู่ที่วัดโพธิ์แมนนี้ไม่นาน จากนั้นก็ขึ้นรถขับไปยังตลาดบางน้ำผึ้งกันต่อครับ จากวัดไปตลาดก็ประมาณครึ่งชั่วโมง ถ้าดูตามแผนที่คือมันไม่ไกลนะ แต่ต้องขับย้อนไปทางบางกระเจ้า ซึ่งมีทางเข้าอยู่ไม่กี่ทางจากกรุงเทพ

ตลาดบางน้ำผึ้ง

บางกระเจ้าเป็นชุมชนที่มีสเน่ห์อย่างหนึ่งคือเราสามารถเช่าจักรยานแล้วปั่นเล่นภายในพื้นที่ได้ ซึ่งจะมีร้านเช่าจักรยาน ร้านกาแฟ และสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ซึ่งเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีความร่มรื่น มีพิพิธภัณฑ์ปลากัด และหอดูนกด้วย

ผมขับรถมาจอดบริเวณแถวตลาด เสียค่าจอด 20 บาทแล้วเดินเข้ามา ภายในตลาดรถไม่สามารถขับเข้าไปได้ จึงเดินได้สะดวก ตลาดมีพื้นที่กว้างขวางมีหลังคาเดินได้อย่างสบาย

ของส่วนใหญ่ก็จะมีทั้งของกิน ของใช้พื้นบ้าน เสื้อผ้า และของสดที่แยกสัดส่วนพื้นที่กันได้ดีพอสมควร ตลาดจะแยกออกเป็นซอยย่อยอีกหลายซอยให้เดินเพลินๆ ได้ทั้งวัน

ช่วงบ่ายหลังจากเดินเที่ยวซื้อของกินกันมาพอสมควร ก็เข้าไปแวะนั่งพักที่ร้านเรือนนมสด ซึ่งเป็นบ้านแบบโบราณยกใต้ถุนสูง ด้านล่างเป็นพื้นที่ร้านกาแฟสามารถมาสั่งเครื่องดื่มเย็นๆ และเมี่ยงคำทานเล่นกันได้ ของในตลาดส่วนใหญ่ราคาไม่แพง พื้นที่สะอาดเดินสบาย คนไม่เยอะมากเดินไม่ต้องเบียดครับ

เดินเล่นที่ตลาดจนเกือบ 4 โมงก็ออกจากตลาดขับไปยังไอคอนสยาม ซึ่งเป็นที่ที่เราจะต้องขึ้นเรือครุยซ์ล่องแม่น้ำเจ้าพระยาตอนค่ำกัน

ล่องเรือทานข้าวบนแม่น้ำเจ้าพระยา

ช่วงที่ไปนั้นข่าวไวรัสโคโรน่ากำลังระบาดในต่างประเทศ ซึ่งคนจีนกลับประเทศไปค่อนข้างเยอะ พื้นที่ของห้างไอคอนสยามเลยไม่พลุกพล่านเท่าไหร่ จะเจอก็เจอแต่ฝรั่งกับแขกสไตล์อินเดียมากกว่า เพื่อนผมแนะนำเรือมาให้ชื่อ อลังกาครุยซ์ ซึ่งเป็นเรือใหม่มี 3 ชั้น ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่จองซึ่งจะต่างกับเรืออื่นที่ชาวต่างชาติไปเยอะ และขึ้นที่ท่าอื่นๆ

ผมได้ที่นั่งบนชั้นดาดฟ้า ภายในเรือตกแต่งสวยงามสะอาดน่านั่ง อาหารเป็นบุฟเฟ่ต์มีซีฟู้ดอย่างกุ้ง และหอยแมลงภู่ให้ทานได้อย่างไม่อั้น ใครที่ไม่ทานอาหารทะเลก็จะมีพวกอาหารไทย ฝรั่งเหมือนอาหารโรงแรม และมีบาร์เครื่องดื่มให้สั่งอยู่ชั้นเดียวกัน

ตลอดระยะเวลา 2 ชั่วโมงบนเรือจะมีการแสดง และดนตรีสดตลอดเวลา เราสามารถนั่งชิลฟังเพลงดูวิวสองฝั่งแม่น้ำยามค่ำคืน ผ่านตั้งแต่ไอคอนสยาม สะพานตากสิน สะพานพระรามแปด เอเชียทีค วัดอรุณ วัดพระแก้ว ฯลฯ บรรยากาศดีลมเย็นมากๆ

ราคาต่อคนอยู่ที่ 900 บาท ถ้าถามว่าแพงไหม ผมว่าก็ไม่เท่าไหร่จ่ายได้นะ เมื่อเทียบกับทานบุฟเฟ่ต์อย่างเดียวในโรงแรมหรือร้านข้างนอกบางทีก็ 500+ อยู่แล้ว มานี่ก็เหมือนได้นั่งฟังเพลงกินบรรยากาศบนแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย วันที่ไปนั้นวันเสาร์ บนชั้นดาดฟ้านั้นเต็มทุกโต๊ะซึ่งส่วนใหญ่กว่า 90% ก็เป็นคนไทย

สำหรับใครที่อยากจะลองตามทริป ก็ดูทริปที่จัดไว้ด้านล่างบทความนี้ได้เลยครับ ช่วงเสาร์อาทิตย์ไหนที่งานไม่ยุ่งมาก ส่วนใหญ่ผมจะจัดทริปบน tripniceday.com เนี่ยแหละ แล้วขับรถไปที่ใกล้ๆบ้านดู เผื่อจะเจอที่เที่ยวใหม่ระหว่างทางด้วย

คำค้น:

  • #ตลาดน้ำ
  • #ไหว้พระ
  • #วัดจีน
  • #ล่องเรือ

จบแล้ว อยากแชร์ให้เพื่อนอ่านไหม?

แผนการเดินทาง

อ่านเกี่ยวกับกรุงเทพมหานครต่อ

บะหมี่เป๊าะ ฉ่ำน้ำหมูอบ

เขียน 08/01/2024อ่าน 117 ครั้ง

ก๋วยเตี๋ยวรู ตลาดน้อยก๋วยเตี๋ยวรู ตลาดน้อยที่สุด ความอร่อยถูกปากต้องเมนู ซิกเนเจอร์ บะหมี่เป๊าะ เส้นแบนสะดุ้งต่อมรับรสหน.. [[มีต่อ]]

งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2567

เขียน 10/04/2024อ่าน 90 ครั้ง

วันที่ 19-21 เมษายน 2567ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการกิจกรรมการประกวดนางสงกรานต์และหนุ่มลอยชาย .. [[มีต่อ]]

กราบพระ- ชมศิลปะ-ขมากรรม @วัดสุทัศน์

เขียน 15/01/2024อ่าน 137 ครั้ง

วัดสุทัศน์ฯวัดสุทัศน์ฯ หรือวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมถนนตีทอง.. [[มีต่อ]]

writeABlog
 

shareYourJourney

yourJourneyMayInspireOthers

writeABlog